บันทึกอนุทิน
วิชา การบริหารสถานศึกษาปฐมวัย( Pre-School Administration )
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี : 29 มีนาคม 2560
เรียนครั้งที่ 12 เวลาเรียน 12:30 - 15:30
กลุ่ม 102 วันพุธ ห้องเรียน 34-501
เสนอคำคม
เลขที่ 22 นางสาวจิดาภา ร่าเริง
เลขที่ 23 นางสาวพัชราวรรณ บรรลือทรัพย์
เสนอคำคม
เลขที่ 22 นางสาวจิดาภา ร่าเริง
เลขที่ 23 นางสาวพัชราวรรณ บรรลือทรัพย์
เรื่อง การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
ความสําคัญของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การจัดการศึกษาปฐมวัยเปนมิติใหมของการพัฒนาชุมชนเพื่อสงเสริมการศึกษาและ
ความเปนอยู ของเด็กในชุมชนใหดีขึ้นและนับวันจะมีความสําคัญตอชุมชนมากยิ่งขึ้น
เพื่อเปนการตอบสนองตอความสําคัญของการพัฒนาในชวงระยะแรกของชีวิตเด็ก
และใหบรรลุถึงเปาหมายของการพัฒนาเด็กคุณภาพ ประชากรเปาหมายอันไดแก
ดานสุขภาพอนามัยโภชนาการและดานสิ่งแวดลอมที่เหมาะสมอบอุนปลอดภัย
จุดมุงหมายในการจัดการศึกษาปฐมวัย
1.เพื่อสงเสริมพัฒนาการทางดานรางกายของเด็กอยางเต็มที่เพื่อจะไดเปน
พลเมืองไทยที่สมบูรณแข็งแรง
2.เพื่อสงเสริมพัฒนาการดานบุคลิกภาพ อารมณ และสังคมของเด็กเพื่อเปน
ผูใหญที่มีสุขภาพที่สมบูรณมีความเขมแข็งทางจิตใจ
3.เพื่อสงเสริมใหเด็กมีนิสัยที่ขยัน แข็งแรง ซื่อสัตยมีระเบียบวินัยประหยัด
สะอาด
4.เพื่อสงเสริมความคิดที่สรางสรรคดานตางๆ
5.เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธระหวางบานกับโรงเรียน/ศูนยเด็กกอรวัยเรียน
ในการสงเสริมพัฒนาการดานตางๆของเด็ก
6.เพื่อตระหนักในปญหาความเบี่ยงเบนของพัฒนาการเสียแตแรกและ
ดําเนินการตอไปโดยเหมาะสม
หนวยงานที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย
การศึกษาในระดับปฐมวัยเปนการศึกษานะดับขั้นพื้นฐานที่ไมใชการศึกษา
ภาคบังคับจึงทําใหมีหนวยงานหลายหนวยงานใหความสนใจเขามามีสวน
รวมดําเนินการและรับผิดชอบการจัดการศึกษาในระดับนี้ที่ประกอบไปดวย
หนวยงานภาครัฐ/เอกชนโดยจะมีลักษณะดําเนินการและวัตถุประสงคของ
หนวยงานที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยที่จัดใหมีระบบ
โรงเรียน ไดแก
1.กระทรวงศึกษาธิการ
- 1.1สํานักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดในรูปแบบระบบโรงเรียน ไดแก โรงเรียนอนุบาลของรัฐ
- 1.2สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ไดแกโรงเรียนอนุบาลเอกชน อยูในความดูแลของหนวยงานยอยการศึกษาเอกชนรับเด็กในชวงอายุ 3-6ป เขาเรียนในชั้นอนุบาลมัหลักสูตร 3ปอนุบาล 1 อายุ3-4ป อนุบาล 2 อายุ3-5 ปอนุบาล 3อายุ 5-6ป
- 1.3สังกัดสํานักงาน คณะกรรมการอุดมศึกษาจัดในรูปแบบระบบโรงเรียน โรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย
- 1.4องคการบริหารสวนทองถิ่นรับผิดชอบการจัดการศึกษาในระบบโรงเรียน
รับเด็กชวงอายุ 4-6ป
- 1.5สังกัดสํานักนายกรัฐมนตรีจัดในระบบโรงเรียนสํานักงานตํารวจแหงชาติ เปนผูรับผิดชอบดําเนินการจัดในรูปโรงเรียนตํารวจชายแดน
หนวยงานที่จัดการศึกษาในรูปแบบศูนยพัฒนาเด็ก
1.สถานสงเคราะหเด็กกอนวัยเรียน/ศูนยพัฒนาเด็กกอนวัยเรียนของกองบัญชาการ
ตํารวจชายแดนจัดบริการเด็กอายุ2-6ป
2. สถานสงเคราะหเด็กออนของกรมประชาสงเคราะหใหการอนุบาลเลี้ยงเด็กให
การศึกษาแกเด็กชาย/หญิงอายุตั้งแตแรกเกิดถึง 6ขวบที่มีปญหาการเลี้ยงดูจากพอ
แม/เด็กพิการ
3.ศูนยพัฒนาเด็กเล็กของกรมการปกครองสวนทองถิ่น สังกัดกระทรวงมหาดไทย
4.สถานรับเลี้ยงเด็กกลางวันของสํานักงานอนามัย กรุงเทพมหานคร
5. สถานรับเลี้ยงเด็กกลางวันของสํานักงานสวัสดิการสังคมกรุงเทพมหานคร
6.บานเด็กสาธิตมหาวิทยาลัย
หลักเกณฑการจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1.การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในรูปแบบโรงรียน
ขั้นตอนที่ 1
- สถานที่
- ที่ดิน
- อาคารเรียน/หองเรียนและหองประกอบ
- ครุภัณฑและอุปกรณการเตรียมความพรอง
ขั้นตอนที่ 2
- การขอจัดตั้งโรงเรียน
- โครงการจัดตั้งโรงเรียน
- ยื่นหนังสือขออนุญาตใชแบบแปลนเพื่อกอสรางความพรอมของเอกสาร
- แบบแปลน 3 ชุด
- หนังสือรับรองของสถาปนิก/วิศวกร
- เอกสารการแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน
- รายการคํานวณโครงสราง
- แบบแปลน 3 ชุด
- หนังสือรับรองสภาพความมั่นคงของอาคารรับรองโดยวุฒิของวิศวกร
- เอกสารแสดงการเปนเจาของกรรมสิทธิ์ที่ใชจัดตั้งโรงเรียนไดรับรองเปน สําเนาถูกตอง
- การยื่นเรื่อง
- สวนกลาง ใหยื่นเรื่องที่กองโรงเรียนสามัญศึกษาสํานักงานคณะกรรมการ การศึกษาเอกชน
- สวนภูมิภาค ใหยื่นเรื่องที่อําเภอซึ่งเปนที่ตั้งของโรงรียน
- เมื่อกอสรางอาคารเสร็จเรียบรอยใหผูขอรับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนดําเนินการ ยื่นเอกสาร
- คําขอรับใบอนุญาตใหจัดตั้งโรงเรียน(สช 1)พรอมเอกสารระบุทายคําขอ
- คําขอรับใบอนุญาตใหจัดตั้งโรงเรียน(สช4) พรอมเอกสารระบุทายคําขอ
- คําขอรับใบอนุญาตใหจัดตั้งโรงเรียน(สช 7) พรอมเอกสารระบุทายคําขอ
- คํารอง ร.11
- ระเบียบการโรงเรียน
- แผนผังบริเวณโรงเรียน
- แผนผังอาคารเรียน/หองตางๆ
- รายการตรวจสถานที่และสุขาภิบาล
- ใบอนุญาตใหใชแบบแปลน
- มีความรูไมต่ํากวาชั้น ม.3ตามหลักสูตรพุทธสักราช 2521
- ตองมีความรูไมต่ํากวามัธยมศึกษาปที่ 6ตามหลักสูตรตอนปลาย
- ผูขอเปนครูใหญ
- ตองมีความรูทางการศึกษาไมต่ํากวาประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา/มี ความรูทางการศึกษาซึ่งกระทรวงศึกษาธิการรับรองวาเทียบไดไมต่ํากวานี้ ตองมีประสบการณเปนครูมาไมนอยกวาสามป
- ตองมีความรูทางการศึกษาไมต่ํากวาประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง มี ความรูทางการศึกษาซึ่งกระทรวงศึกษาธิการรับรองวาเทียบไดไมต่ํากวานี้
- ตองมีประสบการณไมนอยกวาสองป
- ตองมีความรูไมต่ํากวาปริญญาตรีมีประสบการณไมนอยกวาหนึ่งป
2.การจัดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยภาคเอกชน
- ขั้นตอนในการจัดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
- การรับนักเรียน
- การจัดประสบการณเตรียมความพรอม
- การบริหารโรงเรียน
- การจัดตั้งศูนยพัฒนาเด็กเล็กเพื่อใหสอดคลองกับสถานที่และเปนไปตาม ระเบียบปฏิบัติขององคกรปกครองสวนทองถิ่นจึงไดกําหนดพันธกิจ ยุทธศาสตร เปาประสงค
- พันธกิจ
- เพื่อพัฒนาความพรอมแกเด็กใหมีพัฒนาการทั้งสี่ดานดานรางกายอารมณ สังคมและสติปญญา
- ประเด็นยุทธศาสตร
- การสงเสริมสนับสนุนใหพอแมผูปกครองมีความรูสามารถอบรมเลี้ยงดูเด็กได อยางถูกตองเตรียมความพรอมทางวุฒิภาวะและสามารถเขาสูระบบ การศึกษาเต็มศักยภาพ
- เปาประสงค
- พอแมผูปกครองทุกคนไดรับความรูความสามารถอบรมเลี้ยงดูเด็กไดอยาง ถูกตองเหมาะสม
- เด็กทุกคนไดรับการเลี้ยงดูพัฒนาตามวัยเต็มตามศักยภาพตามหลักจิตวิทยา การศึกษาและนวัตกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น