วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560

ครั้งที่ 12

บันทึกอนุทิน

วิชา การบริหารสถานศึกษาปฐมวัย( Pre-School Administration )

อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
วัน/เดือน/ปี : 29 มีนาคม  2560
เรียนครั้งที่ 12 เวลาเรียน 12:30 - 15:30
กลุ่ม 102 วันพุธ ห้องเรียน 34-501



เสนอคำคม

เลขที่ 22  นางสาวจิดาภา  ร่าเริง








เลขที่ 23  นางสาวพัชราวรรณ   บรรลือทรัพย์





เรื่อง การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย



การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

 ความสําคัญของสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

       การจัดการศึกษาปฐมวัยเปนมิติใหมของการพัฒนาชุมชนเพื่อสงเสริมการศึกษาและ ความเปนอยู ของเด็กในชุมชนใหดีขึ้นและนับวันจะมีความสําคัญตอชุมชนมากยิ่งขึ้น เพื่อเปนการตอบสนองตอความสําคัญของการพัฒนาในชวงระยะแรกของชีวิตเด็ก และใหบรรลุถึงเปาหมายของการพัฒนาเด็กคุณภาพ ประชากรเปาหมายอันไดแก ดานสุขภาพอนามัยโภชนาการและดานสิ่งแวดลอมที่เหมาะสมอบอุนปลอดภัย


จุดมุงหมายในการจัดการศึกษาปฐมวัย

1.เพื่อสงเสริมพัฒนาการทางดานรางกายของเด็กอยางเต็มที่เพื่อจะไดเปน พลเมืองไทยที่สมบูรณแข็งแรง 
2.เพื่อสงเสริมพัฒนาการดานบุคลิกภาพ อารมณ และสังคมของเด็กเพื่อเปน ผูใหญที่มีสุขภาพที่สมบูรณมีความเขมแข็งทางจิตใจ
3.เพื่อสงเสริมใหเด็กมีนิสัยที่ขยัน แข็งแรง ซื่อสัตยมีระเบียบวินัยประหยัด สะอาด
4.เพื่อสงเสริมความคิดที่สรางสรรคดานตางๆ
5.เพื่อเชื่อมโยงความสัมพันธระหวางบานกับโรงเรียน/ศูนยเด็กกอรวัยเรียน ในการสงเสริมพัฒนาการดานตางๆของเด็ก 
6.เพื่อตระหนักในปญหาความเบี่ยงเบนของพัฒนาการเสียแตแรกและ ดําเนินการตอไปโดยเหมาะสม


หนวยงานที่รับผิดชอบในการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย

              การศึกษาในระดับปฐมวัยเปนการศึกษานะดับขั้นพื้นฐานที่ไมใชการศึกษา ภาคบังคับจึงทําใหมีหนวยงานหลายหนวยงานใหความสนใจเขามามีสวน รวมดําเนินการและรับผิดชอบการจัดการศึกษาในระดับนี้ที่ประกอบไปดวย หนวยงานภาครัฐ/เอกชนโดยจะมีลักษณะดําเนินการและวัตถุประสงคของ หนวยงานที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัยที่จัดใหมีระบบ โรงเรียน ไดแก 

1.กระทรวงศึกษาธิการ
  •  1.1สํานักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานจัดในรูปแบบระบบโรงเรียน ไดแก โรงเรียนอนุบาลของรัฐ

  • 1.2สํานักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน ไดแกโรงเรียนอนุบาลเอกชน อยูในความดูแลของหนวยงานยอยการศึกษาเอกชนรับเด็กในชวงอายุ 3-6ป เขาเรียนในชั้นอนุบาลมัหลักสูตร 3ปอนุบาล 1 อายุ3-4ป อนุบาล 2 อายุ3-5 ปอนุบาล 3อายุ 5-6ป
  • 1.3สังกัดสํานักงาน คณะกรรมการอุดมศึกษาจัดในรูปแบบระบบโรงเรียน โรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัย
  • 1.4องคการบริหารสวนทองถิ่นรับผิดชอบการจัดการศึกษาในระบบโรงเรียน รับเด็กชวงอายุ 4-6ป
  • 1.5สังกัดสํานักนายกรัฐมนตรีจัดในระบบโรงเรียนสํานักงานตํารวจแหงชาติ เปนผูรับผิดชอบดําเนินการจัดในรูปโรงเรียนตํารวจชายแดน

หนวยงานที่จัดการศึกษาในรูปแบบศูนยพัฒนาเด็ก

1.สถานสงเคราะหเด็กกอนวัยเรียน/ศูนยพัฒนาเด็กกอนวัยเรียนของกองบัญชาการ ตํารวจชายแดนจัดบริการเด็กอายุ2-6ป 

2. สถานสงเคราะหเด็กออนของกรมประชาสงเคราะหใหการอนุบาลเลี้ยงเด็กให การศึกษาแกเด็กชาย/หญิงอายุตั้งแตแรกเกิดถึง 6ขวบที่มีปญหาการเลี้ยงดูจากพอ แม/เด็กพิการ
 
3.ศูนยพัฒนาเด็กเล็กของกรมการปกครองสวนทองถิ่น สังกัดกระทรวงมหาดไทย 

4.สถานรับเลี้ยงเด็กกลางวันของสํานักงานอนามัย กรุงเทพมหานคร
 
5. สถานรับเลี้ยงเด็กกลางวันของสํานักงานสวัสดิการสังคมกรุงเทพมหานคร 

6.บานเด็กสาธิตมหาวิทยาลัย



หลักเกณฑการจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

1.การจัดตั้งสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในรูปแบบโรงรียน 

ขั้นตอนที่ 1 
  • สถานที่ 
  • ที่ดิน 
  • อาคารเรียน/หองเรียนและหองประกอบ 
  • ครุภัณฑและอุปกรณการเตรียมความพรอง 
ขั้นตอนที่ 2 
  • การขอจัดตั้งโรงเรียน
  • โครงการจัดตั้งโรงเรียน 
  • ยื่นหนังสือขออนุญาตใชแบบแปลนเพื่อกอสรางความพรอมของเอกสาร 
  • แบบแปลน 3 ชุด
  • หนังสือรับรองของสถาปนิก/วิศวกร
  • เอกสารการแสดงกรรมสิทธิ์ในที่ดิน
  • รายการคํานวณโครงสราง
ในกรณีที่ผูจัดตั้งโรงเรียนมีอาคารที่กอสรางเสร็จเรียบรอยก็จะดําเนินการ ดังนี้ 
  • แบบแปลน 3 ชุด 
  • หนังสือรับรองสภาพความมั่นคงของอาคารรับรองโดยวุฒิของวิศวกร 
  • เอกสารแสดงการเปนเจาของกรรมสิทธิ์ที่ใชจัดตั้งโรงเรียนไดรับรองเปน สําเนาถูกตอง
  • การยื่นเรื่อง
  • สวนกลาง ใหยื่นเรื่องที่กองโรงเรียนสามัญศึกษาสํานักงานคณะกรรมการ การศึกษาเอกชน
  • สวนภูมิภาค ใหยื่นเรื่องที่อําเภอซึ่งเปนที่ตั้งของโรงรียน
ขั้นตอนที่ 3 
  • เมื่อกอสรางอาคารเสร็จเรียบรอยใหผูขอรับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนดําเนินการ ยื่นเอกสาร
  • คําขอรับใบอนุญาตใหจัดตั้งโรงเรียน(สช 1)พรอมเอกสารระบุทายคําขอ
  • คําขอรับใบอนุญาตใหจัดตั้งโรงเรียน(สช4) พรอมเอกสารระบุทายคําขอ
  • คําขอรับใบอนุญาตใหจัดตั้งโรงเรียน(สช 7) พรอมเอกสารระบุทายคําขอ
  • คํารอง ร.11
  • ระเบียบการโรงเรียน 
  • แผนผังบริเวณโรงเรียน 
  • แผนผังอาคารเรียน/หองตางๆ 
  • รายการตรวจสถานที่และสุขาภิบาล 
  • ใบอนุญาตใหใชแบบแปลน
คุณสมบัติของผูรับใบอนุญาตใหจัดตั้งโรงเรียนผูจัดการครูใหญ/ครู
  • มีความรูไมต่ํากวาชั้น ม.3ตามหลักสูตรพุทธสักราช 2521
  • ตองมีความรูไมต่ํากวามัธยมศึกษาปที่ 6ตามหลักสูตรตอนปลาย
  • ผูขอเปนครูใหญ
  • ตองมีความรูทางการศึกษาไมต่ํากวาประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา/มี ความรูทางการศึกษาซึ่งกระทรวงศึกษาธิการรับรองวาเทียบไดไมต่ํากวานี้ ตองมีประสบการณเปนครูมาไมนอยกวาสามป
  • ตองมีความรูทางการศึกษาไมต่ํากวาประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง มี ความรูทางการศึกษาซึ่งกระทรวงศึกษาธิการรับรองวาเทียบไดไมต่ํากวานี้ 
  • ตองมีประสบการณไมนอยกวาสองป 
  • ตองมีความรูไมต่ํากวาปริญญาตรีมีประสบการณไมนอยกวาหนึ่งป
2.การจัดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยภาคเอกชน
  • ขั้นตอนในการจัดสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย 
  • การรับนักเรียน
  • การจัดประสบการณเตรียมความพรอม
  • การบริหารโรงเรียน
3.การจัดตั้งศูนยพัฒนาเด็กเล็กขององคกรปกครองสวนทองถิ่น 
  • การจัดตั้งศูนยพัฒนาเด็กเล็กเพื่อใหสอดคลองกับสถานที่และเปนไปตาม ระเบียบปฏิบัติขององคกรปกครองสวนทองถิ่นจึงไดกําหนดพันธกิจ ยุทธศาสตร เปาประสงค
  • พันธกิจ
  • เพื่อพัฒนาความพรอมแกเด็กใหมีพัฒนาการทั้งสี่ดานดานรางกายอารมณ สังคมและสติปญญา
  • ประเด็นยุทธศาสตร
  • การสงเสริมสนับสนุนใหพอแมผูปกครองมีความรูสามารถอบรมเลี้ยงดูเด็กได อยางถูกตองเตรียมความพรอมทางวุฒิภาวะและสามารถเขาสูระบบ การศึกษาเต็มศักยภาพ
  • เปาประสงค
  • พอแมผูปกครองทุกคนไดรับความรูความสามารถอบรมเลี้ยงดูเด็กไดอยาง ถูกตองเหมาะสม
  •  เด็กทุกคนไดรับการเลี้ยงดูพัฒนาตามวัยเต็มตามศักยภาพตามหลักจิตวิทยา การศึกษาและนวัตกรรม









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น